ORM (Online Reputation Management) คือกระบวนการจัดการชื่อเสียงบนโลกออนไลน์ ที่ช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปรับภาพลักษณ์แย่ๆ บนสื่อออนไลน์ให้ดีขึ้นหรือมีผลกระทบที่น้อยลง ด้วยใช้เครื่องมือทางการตลาดบนโลกออนไลน์อย่างถูกต้องและเหมาะสม
แล้วทำไมทุกองค์กรต้องให้ความสำคัญกับ ORM?… ในยุคสมัยที่โลกออนไลน์ คือมีอิทธิพลส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของคนเรามากยิ่งขึ้น นับนิ้วได้เลยแหละว่ามีแบรนด์หรือองค์กรใดบ้างที่ไม่มีพื้นที่สื่อบนออนไลน์ไม่แพลตฟอร์มใดก็แพลตฟอร์มหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่า “ภาพลักษณ์องค์กร” ย่อมเกิดมา พร้อมการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ขององค์กรหรือแบรนด์ โดยภาพลักษณ์เหล่านั้น
อย่างที่ทราบกันอยู่ว่าพื้นที่ออนไลน์เป็นพื้นที่เปิดกว้าง ผู้คนสามารถเข้ามาแต่งแต้มเติมสึได้ ผ่านการแสดงความคิดเห็นและการสร้างคอนเทนต์แบบสาธารณะที่ใครๆ ก็สร้างได้ ซึ่งผลลัพธ์ของมันออกมาได้หลายรูปแบบคล้ายกับการทอยถูกเต๋า ออกมาได้หลายหน้าเป็นได้ทั้งและไม่ดี แต่ข้อสำคัญ มันคือ Digital foot print ที่จะอยู่บนสื่อออนไลน์ต่อไปอีกนานแสนนาน
ถ้ำฟีดแบคของคนใช้สื่อออกมาในทางที่ดีก็คงไม่เป็นปัญหาอะไรใช่ไหม?แต่ถ้ามันออกมาไม่ดีหล่ะ เราต้องทำอย่างไร? จะปล่อยให้ความคิดเห็นเชิงลบเหล่านั้นโลดแล่นอยู่บนโลกดิจิตอล ต่อไปหรือไม่?
ในฐานะผู้ดูแลภาพลักษณ์องค์กรอย่างคุณไม่ต้องกรให้เป็นแบบนั้นแน่ เพราะมันอาจจะส่งกระทบในระยะยาวไปอีกหลายๆ ปีข้างหน้าก็เป็นได้ และ คงไม่มีผู้บริโภคคนใด จะอยากซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากแบรนด์ที่ดูแในสายตาคนในโลกออนไลน์กันล่ะ? และเมื่อภาพลักษณ์บนโลกออนไลน์มีผลต่อองค์กรมากมายขนาดนี้ ORM (Online Reputation Management! หรือ การบริหารจัดการชื่อเสียงบนโลกออนไลน์จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อจัดการดูแลองค์กรของคุณให้มีภาพลักษณ์ที่ดีและมั่นคงตลอดไป