มาเช็คภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณบนโลกออนไลน์

นาทีนี้คงยากที่จะปฏิเสธความสำคัญของภาพลักษณ์แบรนด์ (Brand I mage) ได้ ยิ่งองค์กรมี ภาพลักษณ์ที่ดูดีและแข็งแกร่งมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นปัจจัยสำคัญให้องค์กรประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ในมุมขององค์กร ภาพลักษณ์ที่ดี นอกจากจะทำให้ลูกค้าหลงรักแบรนด์จนไม่เปลี่ยนใจแล้ว ยังดึงดูดคนเก่งๆ ให้เข้ามาร่วมงาน ให้องร์กรพัฒนาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ซึ่งก่อนที่คุณจะพัฒนาความแข็งแกร่งของภาพลักษณ์ คุณก็ควรตรวจสอบความแข็งแกร่งของแบรนด์เสียก่อน ว่าจุดอ่อน จุดแข็ง และคนพูดถึงภาพลักษณ์แบรนด์ว่าอย่างไร ขั้นตอนนี้ไม่ต่างจากเทรนเนอร์ที่จะวัดคำต่างๆ ของคุณก่อนเริ่มเทรนนั่นแหล่ะ และ Online Consumer voice ก็เป็นอีก ส่วนสำคัญที่ใช้เช็คภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างง่ายๆ และรวดเร็ว ด้วยเครื่องมือ Online Brand Health Check 3 ข้อง่ายๆ ดังนี้

1. ใช้เครื่องมือเพื่อดึงข้อมูลเชิงลึก …ด้วยเครื่องมือที่ทุกแบรนด์จำเป็นต้องมีอย่าง Social Media Listening ที่มีอยู่หลากหลายยี่ห้อในท้องตลาด โดยเจ้าเครื่องมือตัวนี้สามารถกวาดข้อมูลการพูดถึงแบรนด์คุณบนโลกดิจิตอล ตามแต่เราเซ็ตคีย์เวิร์ดได้ ตรงนี้คุณจะได้ข้อมูลหลายพันหลายหมื่น หรืออาจจะหลายแสนชุด ก็อยู่ที่คุณจะเอาไปต่อยอด วิเคราะห์ข้อมูลออกมาอย่างไร
2. สำรวจความคิดเห็น User ใน Social Media … ฟังให้ลึกลงไปถึงความคิดเห็นต่างๆ ของ User ก็เป็นอีก 1 ข้อที่ไม่ควรมองข้าม เพราะภายใต้ ความคิดเห็นเหล่านี้ อาจทำให้เราพบเจอปัญหา หรือแม้แต่ไอเดียที่น่าสนใจ ที่คุณสามารถต่อยอดเพื่อวางแผนการบริหารภาพลักษณ์ของแบรนด์ต่อไปได้เช่นเดียวกัน
3. อย่าลืมเช็ค Google Search …เวลาคุณอยากรู้อะไร สิ่งแรกที่คุณจะถามคือ Google เพราะฉะนั้นคงไม่ต้องบอกว่าภาพลักษณ์ของคุณใน
Google มีผลต่อความรู้สึกคนมากแค่ไหน จากสถิติพบว่า ผู้คนในโลกออนไลน์ มักเชื่อถือการรีวิวจาก real user มากถึง 92% เทียบเท่ากับ คนใกล้ชิดแนะนำแบบ ปากต่อปาก ลองคิดภาพแบนด์ที่เสิร์ชอากูแล้วมีแต่คนด่าดูสิ ดังนั้นอยากรู้ว่าเขาคิดอย่างไร อย่าลืมลองถามอากู้ดูซะที

ข้อมูลที่ได้มาเราเรียกว่า Insight Data ที่จะทำให้คุณได้รับรู้ว่าลูกค้า คนที่จะเป็นลูกค้าหรือแม้แต่อดีตลูกค้าคิดอย่างไรต่อแบรนด์ เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุน เอาไปแก้ไข เอาไปพัฒนา เอาไปต่อยอด เหมือนเรือที่แล่นไปอย่างถูกที่ ถูกเวลาและคราวนี้จะได้ไม่ต้องอ้างอีกว่าพีอาร์ไม่ค่อยเก่ง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *